Cách sửa chữa kho lạnh khi gặp sự cố bất ngờ!

Sửa chữa kho lạnh là công việc mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện sau một thời gian sử dụng kho đông lạnh. Để tiến hành công việc này một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần tìm hiểu những gì? Làm cách nào tối ưu chi phí sửa chữa kho lạnh và đảm bảo hiệu suất hoạt động? Tìm hiểu ngay với Kho Lạnh Nam Hà Nội trong bài viết sau. 
 

Doanh nghiệp có biết: Kho lạnh cũng có thể bị hao mòn?!

Kho lạnh là một cách thức hoàn hảo để doanh nghiệp lưu trữ đồ đông lạnh, giữ mọi thứ ở nhiệt độ hoàn hảo và gia tăng thời gian sử dụng của sản phẩm. Nhờ kho đông lạnh, nhiều doanh nghiệp bán lẻ Việt đã tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm do giảm thiểu được lượng hàng hóa hao hụt, thất thoát.

Giống như những vật dụng hay thiết bị khác, kho lạnh cũng sẽ bị hao mòn theo thời gian sử dụng. Theo đó, tuổi thọ trung bình của một kho lạnh có thể lên tới 10 - 15 năm và còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • - Chất lượng nguyên vật liệu cấu thành kho lạnh.
  • - Cách thức thi công kho lạnh có đạt chuẩn và chính xác ngay ban đầu hay không?
  • - Vệ sinh kho lạnh thường xuyên hay không?
  • - Quá trình sử dụng kho lạnh (có hợp lý, khoa học hay không?).

Ngoài ra, các vấn đề bất ngờ phát sinh từ ngoại lực, thời tiết, con người… cũng sẽ làm gia tăng độ hao mòn của kho lạnh. Sau một thời gian sử dụng, kho lạnh sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn trước và bắt đầu xuất hiện các vấn đề không mong muốn. Vì vậy, sửa chữa kho lạnh là điều cần thiết mà doanh nghiệp cần làm để duy trì hoạt động bảo quản - làm lạnh sản phẩm.
 

Để có sự lựa chọn đúng đắn nhất, doanh nghiệp cần xác định các vấn đề mà kho lạnh đang gặp phải, từ đó đưa ra các giải pháp hợp lý. Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành, Kho Lạnh Nam Hà Nội sẽ điểm qua những vấn đề cơ bản mà một kho đông lạnh sẽ gặp phải sau một thời gian sử dụng và cách sửa chữa chúng dưới đây.
 

4 Vấn đề thường gặp khi sử dụng kho đông lạnh

Có nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình doanh nghiệp sử dụng kho lạnh, chẳng hạn như:
 

1. Ron/Đệm/Gioăng cửa kho lạnh bị hỏng

Doanh nghiệp nhận thấy máy nén lạnh trong kho đang hoạt động nhiều hơn mức bình thường? Nếu bắt gặp tình trạng như thế, đã đến lúc các doanh nghiệp nên kiểm tra lại các gioăng cửa kho lạnh. Đó là vì các lý do sau:
 

Gioăng hay ron cửa kho lạnh là bộ phận quan trọng giúp cửa kho, hầm chứa luôn kín khít để đảm bảo nhiệt độ tối ưu nhất để bảo quản hàng hóa. Loại vật liệu này rất dễ hư hỏng sau một thời gian dài sử dụng. Khi gioăng hỏng (cụ thể là khô, nứt và giòn hơn so với ban đầu), hơi lạnh thoát ra bên ngoài, khí nóng thẩm thấu vào trong khiến máy làm lạnh phải hoạt động nhiều hơn trước để duy trì nhiệt độ tốt nhất. Vì vậy, doanh nghiệp nên kiểm tra cửa kho khi thấy hiện tượng máy nén chạy ồn và hoạt động nhiều hơn mức bình thường.

Kiểm tra các gioăng cửa kho

Cách khắc phục: Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần kiểm tra cửa kho và thay thế những phần gioăng bị hỏng bằng miếng ron mới. Nếu không có nhân viên kỹ thuật giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp nên liên hệ với các đơn vị sửa chữa kho lạnh để khắc phục tình trạng một cách nhanh chóng.
 

2. Không đủ không gian lưu trữ

Bạn có cảm thấy không gian kho lạnh của mình đang dần bị thu hẹp và trở nên chật chội hay không? Đó là do hàng hóa cần lưu trữ của doanh nghiệp đang ngày một nhiều hơn! 

Không gian kho lạnh của bạn liệu có đủ chỗ để chứa hàng hóa

Cách khắc phục: Nhu cầu không gian lưu trữ lạnh của mỗi nhà bán lẻ sẽ thay đổi theo thời gian và thường doanh nghiệp sẽ cần một diện tích lớn hơn trước. Sẽ có hai cách giải quyết vấn đề trong trường hợp này:
 

+ Cách 1: Sửa chữa và nâng cấp kho lạnh bằng cách tăng diện tích/không gian của kho.

+ Cách 2: Sử dụng dịch vụ cho thuê kho lạnh.
 

Với cách nâng cấp và sửa chữa lại không gian kho lạnh, doanh nghiệp nên xem xét kỹ đến nhiều yếu tố như:

  • - Không gian đặt kho lạnh hiện tại có thể mở rộng thêm được hay không?
  • - Chi phí cho việc mở rộng kho lạnh là bao nhiêu?
  • - Khi mở rộng kho, cần để hàng hóa (đang bảo quản) ở đâu?

Doanh nghiệp hãy trả lời được những vấn đề trên và tính toán thật kỹ trước khi nâng cấp để tránh hao hụt sản phẩm cũng như không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh - sản xuất của mình.
 

Để biết thêm về chi phí nâng cấp và sửa chữa  kho lạnh, bạn có thể xem thêm tại bài viết: BÁO GIÁ KHO LẠNH CẬP NHẬT MỚI NHẤT 2020 - XEM NGAY!
 

Với cách sử dụng dịch vụ kho lạnh, công việc của doanh nghiệp sẽ đơn giản hơn nhiều so với khi sửa chữa kho lạnh. Tuy đây là dịch vụ thuê ngoài và không chịu sự quản lý của doanh nghiệp nhưng bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích còn thiết thực hơn thế:

  • Bảo quản hàng hóa lạnh mà không cần tự xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như nhân viên quản lý.
  • Tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, nhân sự
  • Được đảm bảo chất lượng hàng hóa trước và sau khi xuất kho một cách tuyệt đối.
  • Không tốn chi phí sửa chữa kho lạnh định kỳ.

Kho lạnh công nghiệp giúp bạn tiết kiệm nhân lực, vật lực và còn được đảm bảo về hàng hóa

Để tìm hiểu thêm về những lợi ích này, doanh nghiệp có thể đọc thêm TẠI ĐÂY để tìm hiểu chi tiết hơn!
 

3. Kho lạnh bị đọng nhiều băng và tuyết

Doanh nghiệp có đang nhận thấy trần, sàn, tường, pallet trong kho lạnh xuất hiện tình trạng đọng sương, đóng băng hay không?

Sự ngưng tụ băng

Nếu có thì đây là hiện tượng thường thấy ở những kho đông lạnh đã hoạt động trong thời gian dài, gọi là ngưng tụ băng (condensation). Hiện tượng này thường xảy ra khi có sự chênh lệch lớn về độ ẩm (đơn vị: g/kg) trong và ngoài kho lạnh. Khi xảy ra ngưng tụ băng, kho đông lạnh sẽ bị giảm công suất lạnh (condensation on evaporators) khiến máy nén phải hoạt động nhiều hơn, tốn chi phí hơn. Ngoài ra, hiện tượng này còn có thể dẫn đến  nguy cơ sản phẩm bị đóng băng bề mặt gây thất thoát và nhiều sự cố khó lường khác.

Cách khắc phục: Để sửa chữa kho lạnh bị ngưng tụ băng, doanh nghiệp cần:

  • Sử dụng các biện pháp ngăn ẩm có hiệu quả như mành rèm, quạt cắt gió, phòng đệm.
  • Lắp đặt cửa xuất hàng riêng biệt, đảm bảo cho việc luân chuyển hàng nhưng cũng không làm thất thoát hơi lạnh quá nhiều sau mỗi lần xuất nhập hàng
  • Tìm đến đội ngũ sửa chữa kho lạnh uy tín, chuyên nghiệp.
  • Thường xuyên vệ sinh, dọn băng/nước đọng có trong kho lạnh.

4. Sản phẩm chín sớm, đổi màu, rụng lá (đối với hoa quả, rau củ)

Hoa quả và rau củ là một trong những sản phẩm được lưu trữ nhiều nhất trong các kho lạnh của các nhà bán lẻ, chuỗi cửa hàng, nhà hàng như BigC, CoopMart, VinMart… Tuy nhiên, loại hàng hóa này rất khó bảo quản cũng như thường xuyên gặp nhiều vấn đề như chín sớm, đổi màu, rụng lá. Nguyên nhân xuất hiện vấn đề này là do:
 

Khí Ethylene tiết ra từ trái cây chín: Các loại trái cây như táo, lê, mận, đào, mơ, cà chua khi chín thường phát ra khí Ethylene. Loại này đẩy nhanh quá trình phát triển và chín sớm của quả, làm trái cây chín sớm, đổi màu và dễ hư hỏng.

Biện pháp khắc phục: Chọn các trái cây đã chín, để riêng khác phòng và xuất kho loại này trước. Tốt nhất nên thông gió kho mát kỹ lưỡng trước khi sử dụng để tránh còn mùi trong phòng.

 

Sản phẩm được xếp chồng lên nhau quá chặt, ngăn quá trình làm nguội thực phẩm: Rau là sản phẩm rất dễ hư hỏng nếu bị đặt trong không gian kín và không thể trao đổi khí. Vậy nên việc xếp chồng quá chặt sẽ làm rau dễ bị héo sớm, rụng lá và hư hỏng.

Biện pháp khắc phục: Sắp xếp các loại rau dàn trải trong không gian thoáng khí. Chừa không gian giữa các hàng và lớp của sản phẩm, sau đó xếp chồng theo tầng cho phép không khí đi qua các kẽ hở, giúp sản phẩm trao đổi khí tốt hơn.


Sắp xếp sản phẩm đúng cách

Với những tip sửa chữa kho lạnh trên, chúng tôi hy vọng doanh nghiệp tìm ra được phương pháp phù hợp để áp dụng cho kho lạnh của mình một cách tối ưu nhất. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thực phẩm đông lạnh, Kho Lạnh Nam Hà Nội sẽ tiếp tục đem đến những kiến thức bổ ích cho quý doanh nghiệp cũng như bạn đọc đang muốn tìm hiểu về ngành! Để được tư vấn tốt nhất về kho lạnh, liên hệ số 0772.84.9999 ngay hôm nay để biết thêm chi tiết.
 

Hãy cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và những góp ý bổ ích của bạn cho chúng tôi bằng cách để lại bình luận bên dưới. 


Tham khảo thêm một số bài viết liên quan:
- Dịch vụ cho thuê kho lạnh tại Hà Nội

- Báo giá cho thuê và thi công kho lạnh tại Hà Nội 2021

Chat hỗ trợ
Chat ngay