LƯU TRỮ THỰC PHẨM ĐÔNG LẠNH SAO MỚI HỢP LÝ? - TIP HAY CHO DOANH NGHIỆP

Làm sao để lưu trữ thực phẩm đông lạnh thật hoàn hảo trước khi đến tay người tiêu dùng là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đang gặp phải. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành thực phẩm đông lạnh, Kho Lạnh Nam Hà Nội sẽ chia sẻ những bí quyết của mình cho quý doanh nghiệp để bảo quản và lưu trữ hàng đông lạnh một cách tốt nhất.

I. Thị trường thực phẩm đông lạnh và những tiềm năng lớn cho doanh nghiệp

a) Thị trường thực phẩm đông lạnh hiện nay

Theo nghiên cứu và báo cáo thị trường của của Allied Market Research (ARM):

  • Quy mô thị trường thực phẩm đông lạnh đang được định giá là 288,8 tỷ đô la vào năm 2019, ước tính sẽ đạt 404,8 tỷ đô la vào năm 2027 với Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (Compound annual growth rate - CAGR) dự kiến là 4,2% từ năm 2020 đến năm 2027.
  • Phân khúc bữa ăn sẵn là sản phẩm chiếm doanh thu lớn nhất tính tới thời điểm hiện tại, tiếp theo là các sản phẩm thịt và gia cầm đông lạnh.
  • Phân khúc khoai tây đông lạnh dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR nhanh nhất là 4,8% từ năm 2019 đến năm 2027.
  • Phân khúc sản phẩm thủy sản đông lạnh dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​tốc độ CAGR là 4,4% trong cùng kỳ. 

Nếu số liệu trên chưa đủ để doanh nghiệp biết được tiềm năng của thị trường hiện tại, hãy cùng Kho Lạnh Nam Hà Nội phân tích những lợi ích thực tế của thực phẩm đông lạnh nội dung tiếp theo dưới đây.

b) Lợi thế mà thực phẩm đông lạnh mang lại cho doanh nghiệp?

Sự phổ biến của đồ đông lạnh trong ngành công nghiệp thực phẩm ngày càng gia tăng bởi chúng mang lại nhiều lợi thế lớn cho doanh nghiệp:

  • Thực phẩm đông lạnh có thể lưu trữ để sử dụng trong thời gian dài, phòng tránh được sự thiếu hụt hàng hóa trên thị trường cũng như tạo ra lợi nhuận từ việc chênh lệch giá (với các sản phẩm trái mùa) giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành hơn.
  • Sử dụng ít thời gian hơn để tạo ra món ăn (đối với nhà hàng, chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh/tiện lợi), giảm thời gian chờ đợi, tăng sự hài lòng và quay lại của người tiêu dùng cuối.

  • Sự thay đổi của lực lượng lao động chính (tỷ lệ lao động nữ tăng cao, chiếm tới 48.5% tổng số lao động trên cả nước Việt Nam) làm gia tăng việc sử dụng thực phẩm đông lạnh → Lợi nhuận từ việc kinh doanh thực phẩm đông lạnh của doanh nghiệp cũng gia tăng.

Thêm vào đó, sự gia tăng của các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh như KFC, McDonald, Pizza Hut, Subway và Frozen Potatoes trên toàn cầu chính là nhân tố thiết yếu dẫn đến sự bùng nổ của thực phẩm đông lạnh tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Ngoài ra, sự phổ biến của Internet và smartphone trong đời sống làm gia tăng nhu cầu mua hàng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp đang dần chuyển sang các kênh online để tăng đơn đặt hàng sản phẩm và sản phẩm đông lạnh là một trong những mặt hàng đang có lượng nhu cầu “khủng” nhất hiện nay.

Thực tế chứng minh, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm đông lạnh đang có nhiều cơ hội để phát triển lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề vẫn tồn đọng mà bạn cần giải quyết  để “mở đường” cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đó là những vấn đề gì? Hãy cùng Kho Lạnh Nam Hà Nội xem xét trong phần tiếp theo của bài viết.

II. Điều gì đang cản bước phát triển của doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm đông lạnh?

i. Vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải là gì?

Bạn - những nhà sản xuất/phân phối/bán lẻ thực phẩm đông lạnh đã và đang phải đứng trước nhiều thách thức, khó khăn để tồn tại trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Trong số đó, vấn đề áp lực nhất mà doanh nghiệp phải đối mặt chính là: Làm sao để đưa sản phẩm ra thị trường theo cách nhanh chóng, an toàn và nguyên vẹn nhất khi đến tay người tiêu dùng?

Sản phẩm phải được bảo quản hoàn hảo nhất đến khi phân phối và bán cho người tiêu dùng

Khác với các sản phẩm khác, thực phẩm đông lạnh là một mặt hàng dễ hỏng - rất nhanh bị thay đổi tính chất vốn có nếu không được bảo quản đúng cách. Bất kỳ một sai sót nào trong khâu bảo quản, lưu kho, vận chuyển đều có thể làm thực phẩm đông lạnh bị thất thoát - điều mà không một doanh nghiệp thực phẩm nào mong muốn.

Bất chấp sự kỳ vọng của doanh nghiệp, thực phẩm đông lạnh vẫn bị thất thoát và con số đó không hề nhỏ chút nào:

  • Việt Nam hàng năm mất 694.000 tấn thịt; 7 triệu tấn rau quả; 805 ngàn tấn hải sản trong quá trình bảo quản, vận chuyển. 
  • Rau quả chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các sản phẩm thực phẩm bị lãng phí ở mức 31%. Trong đó 26% đến từ thiệt hại do không bảo quản đúng cách, cao hơn nhiều so với mức trung bình của Đông Nam Á là 15%. 

Số liệu trên được được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh chuỗi lạnh Thế Giới diễn ra vào tháng 3 năm 2018 tại Hồ Chí Minh đã cho thấy sự thất thoát thực phẩm đông lạnh vẫn đang là vấn đề “nhức nhối” mà nhiều doanh nghiệp vẫn chưa giải quyết được.

Khi chưa tìm ra được giải pháp lưu kho, bảo quản và vận chuyển thực phẩm đông lạnh hợp lý thì doanh nghiệp vẫn sẽ phải đối mặt với thất thoát - điều đang cản bước phát triển trong một thị trường đang rất “hot” như hiện nay.

ii. Giải pháp lưu kho hiện đại và tiết kiệm cho doanh nghiệp

Để có được phương pháp hợp lý, nhiều doanh nghiệp đã tốn rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để tìm được các cách giải quyết vấn đề lưu kho, bảo quản và vận chuyển tối ưu nhất. Trong đó, 3 giải pháp được đề ra bao gồm:

  • Phòng lạnh: 

Phòng lạnh là kết quả từ ý tưởng: Thay thế tủ đông vốn không đủ chỗ chứa thực phẩm bằng một căn phòng được duy trì bởi hệ thống làm lạnh, chiếm ít diện tích nhưng tiết kiệm hơn. Phòng lạnh được áp dụng bởi các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi như cửa hàng tiện lợi/nhà hàng/cửa hàng đồ ăn nhanh nhằm bảo quản và giữ hàng hóa trong chi nhánh được lâu hơn.

  • Kho lạnh tư nhân

Kho lạnh tư nhân do doanh nghiệp tự lắp đặt hoặc thuê dịch vụ thi công, có sức chứa tùy thuộc vào khả năng tài chính và lượng hàng hóa công ty muốn bảo quản.

Kho lạnh tư nhân giúp doanh nghiệp lưu kho, bảo quản và kiểm soát tốt hơn hàng hóa đông lạnh. Tuy nhiên, số chi phí bỏ ra để xây dựng kho lạnh là rất lớn nên thường chỉ có những công ty có tài chính mạnh, hàng hóa nhiều mới đầu tư.

  • Dịch vụ cho thuê kho lạnh công nghiệp

Kho lạnh công nghiệp là một không gian rộng lớn với đầy đủ các thiết bị cần thiết cho việc bảo quản thực phẩm đông lạnh và được quản lý và điều hành bởi công ty Logistics. Ở đây cung cấp các dịch vụ cơ bản mà doanh nghiệp cần có cho việc lưu kho toàn diện như: xử lý, đóng gói, bảo quản, lưu trữ và vận chuyển hàng đông lạnh…

iii. Thuê kho lạnh công nghiệp mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Khi sử dụng dịch vụ cho thuê kho lạnh, doanh nghiệp không cần sử dụng quá nhiều công sức, thời gian, nhân lực nhưng vẫn có thể lưu kho một cách hoàn hảo. Thậm chí, kho lạnh công nghiệp cũng giảm đáng kể tình trạng thất thoát, hư hỏng hàng hóa cho doanh nghiệp - điều mà rất nhiều công ty đang mong đợi.

Để doanh nghiệp hiểu rõ hơn những lợi ích mà dịch vụ kho lạnh công nghiệp mang lại, hãy đọc bài viết: Dịch vụ cho thuê kho lạnh: Giải pháp lưu kho tiết kiệm cho doanh nghiệp

Tiếp theo, cùng Kho Lạnh Nam Hà Nội đến với những tip lưu trữ thực phẩm đông lạnh hữu ích cho doanh nghiệp trong phần III.

III. Dành cho doanh nghiệp: Cách lưu trữ thực phẩm đông lạnh tốt nhất hiện nay!

Với bề dày kinh nghiệm (hơn 20 năm) trong ngành Logistics và tự hào là công ty cung cấp dịch vụ cho thuê kho lạnh lớn mạnh/uy tín tại Hà Nội, Kho Lạnh Nam Hà Nội sẽ chia sẻ cho quý công ty cách lưu trữ thực phẩm đông lạnh tốt nhất mà chúng tôi áp dụng trong nhiều năm qua. 

  • Một số khái niệm về lạnh thực phẩm

Việc bảo quản thực phẩm lâu với chất lượng được bảo tồn gần như ban đầu luôn là một thách thức, đặc biệt trong điều kiện khí hậu nhiệt đới như nước ta. Phương pháp đảm bảo chất lượng tốt nhất là làm lạnh. Tùy theo từng loại thực phẩm mà ta có những điều kiện bảo quản khác nhau.

Nguyên nhân gây hư hỏng cho thực phẩm

Thực phẩm hư hại bởi 3 nguyên nhân chính:

  • Do tác dụng của men do chính thực phẩm sinh ra.
  • Do vi sinh vật từ ngoài xâm nhập vào.
  • Do độc tố tiết ra từ các vi sinh vật.

Trong đó tác động do vi sinh vật gây ra là lớn hơn cả, vi sinh vật tồn tại phần lớn ở -10oC đến 80oC vì vậy làm lạnh xuống dưới -10oC sẽ hạn chế vi sinh vật phát triển.

Thực phẩm sau khi giết mổ, thu hoạch sẽ xảy ra các biến đổi

  • Về lý học như: biến đổi về màu sắc, hình dáng, độ hụt thực phẩm.
  • Biến đổi về hóa học: các phản ứng hoá học xảy ra trong thực phẩm.
  • Biến đổi về sinh lý: Chỉ xảy ra với rau quả là các đối tượng vẫn tiếp tục hô hấp sau khi thu hoạch.
  • Biến đổi sinh hóa: Sau khi chết nhiệt độ tế bào động vật tăng lên. Nhiệt phân giải lớn hơn khi cơ thể sống dẫn tới cơ thể bị phân hủy. Hiện tượng này xảy ra mãnh liệt ở thủy, hải sản. Vì vậy càng làm lạnh nhanh thực phẩm càng làm chậm quá trình phân hủy và nâng cao chất lượng bảo quản.

Phương pháp bảo quản các loại thực phẩm khác nhau

1. Bảo quản rau củ quả tươi

  • Rau quả sau thu hoạch vẫn tiếp tục quá trình sống, thông thường sau thu hoạch rau quả đạt được độ chín sinh học khoảng 50-75%. Trong quá trình bảo quản rau quả tiếp tục chín. 
  • Trong quá trình sinh trưởng rau quả tích lũy năng lượng sinh học thông qua quang hợp dưới ánh sáng mặt trời và nhận các khoáng chất qua cây mẹ. Sau thu hoạch rau quả tiếp tục sống và chín nhờ sự phân giải năng lượng sinh học có sẵn trong rau quả. Đặc trưng cho quá trình này là cường độ hô hấp, hấp thụ O2 và nhả CO2.
  • Muốn kéo dài thời gian bảo quản và nâng chất lượng rau quả phải hạn chế quá trình phân giải năng lượng, tức hạn chế quá trình hô hấp thông qua 2 con đường chính: 
  • Hạ nhiệt độ môi trường bảo quản để giảm tốc độ phản ứng.
  • Thay đổi môi trường khí quyển bảo quản rau quả bằng cách tăng nồng độ CO2 và giảm nồng độ O2.

2. Bảo quản thịt

  • Khi cần thiết bảo quản thịt tươi trong thời gian ngắn từ vài ngày tới vài tuần người ta sử dụng phương pháp làm lạnh thịt.
  • Để giữ được chất lượng tối ưu đồng thời kéo dài thời gian bảo quản thịt, thị cần được làm lạnh xuống gần nhiệt độ điểm đông tương ứng với loại thịt đó. Chất lượng và thời gian bảo quản thịt phụ thuộc vào tốc độ làm lạnh và dạng bao bì bảo quản. Sau giết mổ và sơ chế cần nhanh chóng hạ nhiệt độ bề mặt của thịt xuống càng nhanh càng tốt. Thời gian càng ngắn mức độ hao hụt của thịt càng giảm và giữ được màu sắc tươi của miếng thịt.
  • Thịt được chế biến và bảo quản đúng cách ở nhiệt độ dưới -18°C có thể giữ được chất lượng trong vòng 12 tháng hoặc lâu hơn.

3. Bảo quản thủy hải sản

  • Thủy hải sản sau khi đánh bắt không có giai đoạn chín tới hoặc diễn ra rất ngắn chỉ vài chục phút mà nhanh chóng chuyển sang giai đoạn phân hủy. Vì vậy nói chung đối với loại sản phẩm này nếu không được làm lạnh hoặc chế biến ngay sau khi đánh bắt, chúng sẽ bị phân hủy ngay trong thời gian từ 3-10h.
  • Nhiệt độ càng thấp càng ức chế quá trình phân rã và xâm nhập của vi sinh vật, cứ hạ nhiệt độ xuống thêm 10° C thì tốc độ phân rã giảm ½ tới ⅓.
  • Một số nấm mốc vẫn còn tồn tại ở nhiệt độ 10° C với lượng nước 15% trên thủy hải sản vì thế phải bảo quản loại sản phẩm này ở nhiệt độ từ −25 °C đến −18 ° C.

4. Một số quy lưu ý trong quá trình vận hành kho đông lạnh để thực phẩm luôn tốt

  • Đảm máy móc/thiết bị làm lạnh, hệ thống điện lưới, máy phát điện dự phòng luôn hoạt động tốt: Duy trì hợp đồng dịch vụ làm sạch máy lạnh thường xuyên với các đơn vị có uy tín, đảm bảo khả năng khắc phục sự cố trong thời gian ngắn; đồng thời luôn tính đến phương án dự phòng trong trường hợp xấu nhất.
  • Vệ sinh phòng/kho lạnh thường xuyên: Kệ/pallet phải nông và thông hơi tốt để làm sạch nhanh chóng và dễ dàng. Hãy làm theo một lịch trình cố định để đảm bảo rằng phòng/kho được làm sạch trên cơ sở phù hợp.Tuân thủ và làm theo hệ thống FIFO cho thực phẩm đông lạnh. (FIFO là viết tắt của First In, First Out có nghĩa là nhập trước, xuất trước. Theo đó, các mặt hàng tồn kho sẽ được sắp xếp ưu tiên xuất kho đầu tiên, theo thứ tự từ cũ nhất đến mới nhất).
  • Chỉ định các khu vực pallet cho một số mặt hàng nhất định và chỉ sắp xếp các loại hàng theo đúng nơi quy định.Không bao giờ để cửa kho mở lâu hơn cần thiết.

Có thể việc thiếu thời gian, thiếu nhân sự sẽ gây khó khăn khi tuân thủ các quy tắc trên. Tuy nhiên nếu có thể thực hiện được thì doanh nghiệp đã có thể nắm giữ được cách bảo quản thực phẩm đông lạnh tránh hao hụt! Hy vọng doanh nghiệp có thể sớm áp dụng và thành công với các phương pháp kể trên. Kho Lạnh Nam Hà Nội sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp/nhà hàng/chuỗi cửa hàng trong việc lưu kho và bảo quản thực phẩm đông lạnh. Nếu đang tìm kiếm 1 dịch vụ cho thuê kho lạnh tại Hà Nội hoặc các vùng lân cận, hãy nhanh tay gọi đến số: 0772.84.999 để được tư vấn trong thời gian nhanh chóng nhất.

Kho Lạnh Nam Hà Nội - đối tác đáng tin cậy trong bảo quản, lưu kho và vận chuyển hàng đông lạnh.

Chat hỗ trợ
Chat ngay