Xu hướng Logistics xanh - Chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp

Bài viết dưới đây nêu rõ vai trò và sự cần thiết của Logistic xanh trong tiến trình phát triển bền vững của đất nước và doanh nghiệp. Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường chính là định hướng của không chỉ Kho lạnh Nam Hà Nội mà còn là xu hướng của toàn ngành Logistics.

Vai trò của Logistics xanh trong sự phát triển của đất nước

Trong nhiều thế kỷ qua, Việt Nam luôn là nước chịu tác động mạnh mẽ từ việc biến đổi khí hậu, sự nóng lên toàn cầu và ô nhiễm môi trường. Những năm gần đây, tình hình ô nhiễm và tàn phá môi trường tại nước ta đang dần trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cũng ngày càng lớn. Đơn cử là đợt lũ lụt miền Trung tháng 10/2020 và bão số 9 tại các tỉnh Nam Trung bộ đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng lên người và của, tác động không nhỏ đến sự phát triển của doanh nghiệp trong và ngoài vùng lũ.

Tác động của biến đổi khí hậu lên các tỉnh miền Trung nước ta trong thời gian vừa qua

Tại sao doanh nghiệp lại cần phát triển theo hướng Logistics xanh?

Một trong số những nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên xuất phát từ mặt trái của nền công nghiệp, hay cụ thể hơn là các hoạt động sản xuất, khai thác, phát triển của doanh nghiệp. Trong hơn một thập kỷ qua, tốc độ tăng trưởng công nghiệp hàng năm từ 15 - 17% đã góp phần rất lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước. Bên cạnh mặt tích cực, quá trình công nghiệp hóa cũng gây nên những tác động môi trường không nhỏ. Tình trạng ô nhiễm các môi trường ngày càng nghiêm trọng ở các khu công nghiệp, khu đô thị và địa bàn tập trung đông dân cư.


Mặt trái của việc phát triển công nghiệp quá nhanh chóng

Nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực từ mặt trái của nền công nghiệp lên môi trường, Phát triển bền vững (PTBV – Sustainable Development) chính là chiến lược phát triển mà Việt Nam đang đề ra và thực hiện trong thế kỷ 21. Trong đó, “Logistics xanh” chính là xu hướng tất yếu và là tiêu chí quan trọng mà doanh nghiệp Logistics phải cùng Nhà nước thực hiện để hoàn thành tốt chiến lược này.

Hội nghị Tổng kết dự án Vận tải hàng hóa và Logistics bền vững khu vực Mekong (GMS) diễn ra vào tháng 1/2019 đã đề cập đến vấn đề “Logistic xanh: Phát triển kinh tế gắn liền với các hoạt động cân bằng sinh thái môi trường” sẽ là xu hướng tất yếu và là tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển bền vững của toàn ngành.


Hướng tới Logistic xanh là xu hướng phát triển kinh tế của nước ta

Tại Hội thảo, ông Tom Corrie (Phó ban Hợp tác Phát triển) cho rằng: “Thị trường logistics khu vực GMS được tổ chức cục bộ, manh mún, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sử dụng phổ biến hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất và phương tiện cũ kỹ dẫn đến nhu cầu sử dụng nhiên liệu cao, tăng phát thải khí CO2 ra môi trường.”

Trên thực tế, nếu không thực hiện được các tiêu chí về môi trường và Logistic xanh, các doanh nghiệp sẽ dần bị đào thải ra khỏi các hoạt động kinh doanh và thương mại. Vì vậy, Logistics Xanh có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ với Việt Nam nói chung mà toàn khu vực nói riêng. 

Ứng dụng Logistics Xanh mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, ứng dụng Logistics xanh vào sản xuất, kinh doanh dịch vụ sẽ làm tăng chi phí đầu vào, từ đó giảm khả năng cạnh tranh và không sinh lời. Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh điều ngược lại. 

Mục đích của Logistics xanh là tối ưu hóa mối liên hệ giữa việc vận hành kho lạnh, phân phối hàng hóa và môi trường tự nhiên. Logistics xanh là việc phát triển đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không làm giảm tính sẵn có và chất lượng tài nguyên. Cốt lõi của xu hướng này là việc áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị mà vẫn đảm bảo nhu cầu, mục tiêu đặt ra đối với quá trình sản xuất và đời sống.

Áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật tiên tiến nhằm giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng

Ứng dụng Logistics xanh vào kinh doanh không những làm giảm những tác hại về môi trường mà còn giúp doanh nghiệp:

- Giảm chi phí: Quá trình vận chuyển hàng hóa sử dụng nhiều phương thức vận tải (vận tải đa phương thức). Ứng dụng Logistics xanh sử dụng phương tiện vận tải tiết kiệm nhiên liệu, ưu tiên sử dụng nhiên liệu sạch. Lập kế hoạch mạng lưới vận chuyển hàng hóa, bố trí trung tâm phân phối và lựa chọn tuyến đường giao thông hợp lý sao cho xe đầy hàng ở hai chiều vận chuyển, vận chuyển đối lưu sẽ giúp giảm chi phí.
- Giảm thiểu rác thải công nghiệp: Bao bì là một trong những chất thải công nghiệp và sinh hoạt được sử dụng và thải ra nhiều nhất hiện nay. Trong Logistic, bao bì được sử dụng nhiều nhất là màng plastic bọc hàng hóa được sử dụng trong các kho khô/kho lạnh. Với Logistic xanh, doanh nghiệp được khuyến khích sử dụng các bao bì làm từ vật liệu tái chế hoặc dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên; hoặc sử dụng các thùng pallet (gỗ, nhựa,...) để đặt sản phẩm thay vì sử dụng bao bì chiếm diện tích kho và ảnh hưởng đến mức độ hóa xanh của ngành Logistic.

Giảm thiểu rác thải công nghiệp

- Tránh sự lãng phí: Ứng dụng Logistic xanh vào thiết kế kho bãi cho doanh nghiệp như: Tối ưu hóa chiến lược bố trí kho và hàng tồn kho để giảm chi phí Logistic (dự trữ nhiều hoặc ít điều tạo ra sự lãng phí dẫn đến chi phí lưu trữ tăng) ; Sử dụng năng lượng hiệu quả, khai thác năng lượng sạch (ngoài nguồn năng lượng hóa thạch, dầu mỏ); Thiết kế một kho bền vững, sử dụng được trong lâu dài;... để tránh sự lãng phí nguyên vật liệu, đập đi xây lại hoặc kho xuống cấp nhanh chóng.

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang hưởng ứng với xu hướng Logistics xanh, lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa về môi trường và thực hiện chiến lược phát triển bền vững. Trong đó, Kho Lạnh Nam Hà Nội - một trong những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kho lạnh hưởng ứng sớm nhất xu hướng này đã đạt được danh hiệu Năng lượng xanh Hà Nội 3 sao do UBND TP Hà Nội trao tặng. 

Ông Lê Hồng Thăng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu khi trao danh hiệu này cho chúng tôi: “Đây là danh hiệu dùng để tôn vinh các cơ sở doanh nghiệp sử dụng nguồn năng lượng xanh cũng như phổ biến, nhân rộng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tiêu biểu. Kho lạnh Nam Hà Nội đã luôn hướng đến xây dựng hệ thống Logistic xanh thân thiện với môi trường và thể hiện quyết tâm về một ngành Logistic xanh, hội nhập sớm với quốc tế.”

Kho lạnh Nam Hà Nội – một trong những doanh nghiệp Logistics xanh dẫn đầu tại Hà Nội

Năm 2018, Kho Lạnh Nam Hà Nội đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Cơ sở, Công trình xây dựng sử dụng Năng lượng xanh Hà Nội 3 sao cho Hệ thống kho lạnh tại lô CN2C CCN Quất Động, Thường Tín, Hà Nội.
 

Kho Lạnh Nam Hà Nội lên nhận danh hiệu Năng lượng xanh 3 sao tại Hà Nội

Từ lúc bắt đầu hoạt động cho đến nay, Kho lạnh Nam Hà Nội luôn giữ vững vai trò là một trung tâm Logistics đông lạnh với hệ thống kho lạnh đạt chuẩn quốc tế. Với dung tích hơn 5000 pallet, được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu. Chúng tôi đã và đang vận hành tất cả theo một cách khoa học để đảm bảo việc lưu kho, vận hành và xếp dỡ được thuận tiện và tiết kiệm nhất.

Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm vận hành hệ thống lạnh, cùng với quy trình kiểm tra và đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt, Kho lạnh Nam Hà Nội đảm bảo hệ thống kho luôn hoạt động với hiệu suất tối ưu và đảm bảo an toàn nhất cho hàng hóa và công nhân viên.

Chúng tôi có các quá trình kiểm soát Logistic xanh ngay tại kho như:

- Kiểm soát bao bì xanh: Với dịch vụ đóng gói hàng hóa của mình, chúng tôi luôn luôn sử dụng các màng bọc dễ phân hủy được làm từ nguyên liệu bao bì đơn giản nhất, có thể phân hủy trong tự nhiên.
- Kiểm soát vận tải xanh: Đánh giá các hoạt động gây hư hại hàng hóa và những điểm chưa tốt, chưa đúng trong quá trình vận chuyển có tác động trực tiếp tới ô nhiễm môi trường.
- Kiểm soát kho xanh: Kiểm soát mọi yếu tố gây tăng giảm nhiệt độ, thất thoát hơi lạnh, hư hỏng thực phẩm… khi hàng hóa được bảo quản trong kho lạnh.

Kiểm soát tất cả các yếu tố bất lợi cho việc lưu kho và bảo quản

Kiểm soát tất cả các yếu tố bất lợi cho việc lưu kho và bảo quản

Kho Lạnh Nam Hà Nội đã thực hiện đúng trách nghiệm của một doanh nghiệp với cộng đồng cũng như tối đa hóa hiệu quả kinh tế/xã hội gắn liền với bảo vệ môi trường. Lợi ích kinh tế được tạo ra từ việc tiết kiệm/giảm chi phí năng lượng, hạn chế lãng phí và tăng giá trị thương hiệu. Lợi ích xã hội là giảm lãng phí nguyên vật liệu thô, giảm khí thải. 

Chung tay và hợp tác cùng Kho lạnh Nam Hà Nội để trải nghiệm hệ thống Logistics xanh tiết kiệm chi phí và tạo môi trường sống bền vững hơn!

Chat hỗ trợ
Chat ngay