Kho đông lạnh mini: Giải pháp mới cho bảo quản lạnh có thực sự hiệu quả trong kinh doanh?

Kho đông lạnh mini là một trong những giải pháp được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề thiếu không gian lưu trữ đồ đông lạnh của doanh nghiệp. Song, liệu đây có phải là phương án tối ưu giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và hạn chế thất thoát? Hãy cùng Kho Lạnh Nam Hà Nội tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Tính tới thời điểm năm 2019, thị trường bán lẻ của Việt Nam đã có hơn 3.000 cửa hàng tiện lợi (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017 - 2018) và 2,2 triệu hộ kinh doanh bán lẻ. 60% trong số này có kinh doanh hơn 1 cửa hàng/chi nhánh trong cùng thành phố hoặc khu vực lân cận. 1/3 sản phẩm mà các nhà bán lẻ này kinh doanh là hàng dễ hỏng, đồ đông lạnh, các sản phẩm từ thịt, sữa, trái cây…

Như đã phân tích ở bài trước (Lưu trữ thực phẩm đông lạnh sao cho hợp lý), chúng ta đều đang tìm giải pháp nhằm lưu kho lâu hơn - tốt hơn các loại đồ đông lạnh nhằm giảm đi sự thất thoát vốn đang ngăn cản sự phát triển của doanh nghiệp. Để đảm bảo số hàng đông lạnh luôn được bảo quản tốt, nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư các kho đông lạnh mini cho chi nhánh/chuỗi cửa hàng nhằm ngăn chặn sự hao hụt trong kinh doanh. 

Kho lạnh mini đang được rất nhiều công ty sử dụng

Để biết thêm về loại kho lạnh này, hãy cùng Kho Lạnh Nam Hà Nội tìm hiểu chi tiết trong phần tiếp theo dưới đây!

Giải pháp lưu kho mới mang tên: Kho đông lạnh mini

Kho đông lạnh mini - một phiên bản thu nhỏ của kho đông lạnh công nghiệp, được xem là loại kho có diện tích và sức chứa tốt hơn nhiều so với phòng lạnh (cách bảo quản đồ đông lạnh khác).

Để nêu rõ sự khác biệt của kho đông lạnh mini với các hình thức lưu kho đông lạnh khác, chúng ta cùng tìm hiểu xem đặc điểm của loại kho này dưới đây: 

Về sức chứa: Loại kho này có sức chứa vừa phái, thường được sử dụng để chứa các sản phẩm cùng loại. Ví dụ như: Kho đông lạnh mini bảo quản trái cây/rau/sữa…

  • Kho lạnh này được trang bị máy móc giống như của kho lớn.
  • Đều được sử dụng với mục đích: Kho mini bảo quản hàng hóa đông lạnh, lưu kho hàng nguyên trạng nhiều nhất!
  • Kho đông lạnh mini với nhiệt độ từ -16°C đến -20°C dùng để bảo quản thịt, cá, thủy hải sản…

 

Kho lạnh mini dùng để bảo quản các loại hàng hóa dễ hỏng ở nhiệt độ thích hợp

Kho mini với nhiệt độ từ 0°C đến 10°C dùng để bảo quản các sản phẩm như sữa, trái cây, vắc-xin, nông sản, phô mai và các mặt hàng trữ lạnh khác.

Như vậy, chúng ta đã hình dung cơ bản về kho đông lạnh mini cũng như các đặc điểm của loại hình này. Tiếp theo, hãy cùng Kho Lạnh Nam Hà Nội đến với phần quan trọng trong bài viết ngay dưới đây.

Những lợi ích và bất cập khi sử dụng kho đông lạnh mini trong doanh nghiệp

Trong suốt những năm kinh doanh dịch vụ cho thuê kho đông lạnh - Kho Lạnh Nam Hà Nội đã không ngừng tổng hợp các nhận xét thực tế về việc sử dụng kho lạnh mini trong doanh nghiệp. Sau đây chính là kết quả mà chúng tôi đã tổng hợp được:

Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng kho đông lạnh mini

Loại kho lạnh này giúp doanh nghiệp lưu trữ lượng hàng hóa đông lạnh số lượng lớn theo cách tốt hơn và tiết kiệm nhất.

Dễ dàng cài đặt kích thước theo nhu cầu tùy chỉnh của doanh nghiệp

Ngày nay, việc phát triển Khoa Học - Công nghệ đã làm loại kho này có những cải tiến đáng kể, càng ngày càng dễ sử dụng và lắp đặt hơn. Doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều mẫu kho đông lạnh mini có sẵn, tiện lợi nhất để xây dựng kho cho doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể chọn và tùy chỉnh kích thước của kho sao cho phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp mình. 

Doanh nghiệp có thể tùy chọn kích thước kho lạnh phù hợp với nhu cầu của mình

Ví dụ:

Công ty XNK Thực Phẩm đang thi công kho đông lạnh mini với dự kiến lượng hàng sẽ từ  3 tấn trở xuống. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng thì công ty đã mở rộng thêm cửa hàng và hạng mức lúc này tăng lên 5 tấn. Như vậy công ty XNK Thực Phẩm hoàn toàn có thể điều chỉnh sức chứa cho kho 3 tấn thêm 2 tấn nữa để đủ bảo quản lượng hàng mới mà chỉ tốn kém một chút vốn và nguyên liệu thêm vào.

Làm rộng không gian cho cửa hàng của doanh nghiệp

Trước đây, doanh nghiệp thường sử dụng tủ đông, tủ mát để bảo quản các loại thực phẩm đông lạnh trong cửa hàng. Các tủ lạnh này không chỉ chiếm nhiều không gian mà còn có thể làm tăng nhiệt độ và tiếng ồn trong lúc hoạt động. Chúng đôi khi làm nhân viên bị bỏng nhiệt, khó vệ sinh, lau dọn cũng như các trường hợp rò điện cũng có thể xảy ra. Ngoài ra, tiếng ồn khi tủ đông hoạt động rất dễ ảnh hưởng tới không gian cửa hàng. 

Tủ đông lạnh chiếm diện tích bề ngang khá lớn

Thay vì phải bảo quản đồ đông lạnh trong các tủ đông vốn chiếm rất nhiều diện tích, cồng kềnh và không tận dụng được hết không gian thì nay, kho đông lạnh nhỏ sẽ giúp cho doanh nghiệp nhiều hơn thế!

Doanh nghiệp có thể phân chia khu vực cho các loại hàng hóa trên các pallet khác nhau. Nhờ có những pallet này nên không gian bên trên cũng được tận dụng một cách triệt để nhất. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể tận dụng không gian kín, được cách nhiệt tốt của kho mini để điều chỉnh thích hợp: Không cần vận hành máy làm lạnh liên tục mà tận dụng sự giữ lạnh của kho lạnh min để giữ lạnh. Như vậy sẽ giảm thiểu tiếng ồn cũng như sự tản nhiệt không cần thiết mà loại kho này mang lại.

Để có cái nhìn khách quan và chính xác hơn về loại kho lạnh này, sau đây chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu một số bất cập trong thực tế mà nhiều doanh nghiệp gặp phải khi sử dụng kho đông lạnh nhỏ trong phần tiếp theo dưới đây.

Bất cập khi sử dụng kho đông lạnh mini trong doanh nghiệp

Không thể phủ nhận rằng, loại kho lạnh cỡ nhỏ đã phát huy hiệu quả rất tốt đối với nhiều công ty không có các chi nhánh hoặc cửa hàng ở một khu vực nhất định. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp có hệ thống chi nhánh trải dài nhiều quận, huyện, thành phố như VinMart, KFC, Circle K… thì việc đầu tư kho lạnh cho mỗi cửa hàng là rất tốn kém chi phí. Chưa kể chi phí vận hành máy móc, bảo trì - sửa chữa, thuê nhân công phát sinh hàng tháng để duy trì hoạt động kho cũng “ngốn” rất nhiều tiền của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc di chuyển hàng hóa giữa kho lạnh mà không có sẵn phương tiện chuyên dụng hoặc có nhưng không chuyên chở (chưa có kinh nghiệm chở thực phẩm đông lạnh) có thể dẫn đến thất thoát và hư hỏng hàng hóa.

Ngoài ra, khối lượng hàng hóa mà một kho mini có thể chứa và bảo quản là rất ít, chỉ phù hợp cho các cửa hàng tiện lợi và nhà hàng nhỏ lẻ. Còn siêu thị, khách sạn hay nhà hàng lớn thì cần một không gian chứa hàng hóa nhiều hơn, có thể chứa cả hàng đông lạnh lẫn bảo quản mát.

Chính những hạn chế trên đã khiến kho đông lạnh mini trở thành một giải pháp chuyên thuộc dành cửa hàng nhỏ lẻ chứ không phải những nhà bán lẻ lớn với lượng hàng khổng lồ. Điều này đã khiến những dịch vụ kho ngoài như cho thuê kho lạnh công nghiệp phát triển và trở thành một cách chọn lựa khác thay vì sử dụng kho lạnh nhỏ.

Kho lạnh công nghiệp có thể chứa một lượng hàng hóa “khổng lồ”

Năm 2020, do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình kinh doanh tại các chuỗi cửa hàng của doanh nghiệp bị chững lại, thay vào đó là cuộc cạnh tranh trên nền tảng công nghệ 4.0. Sự thay đổi này đòi hỏi doanh nghiệp phải có kho lưu trữ trung gian lớn hơn để đủ sức bảo quản và cung cấp hàng hóa cho khách hàng ở các khu vực. Sẽ tiện lợi hơn rất nhiều nếu doanh nghiệp sử dụng kho lạnh công nghiệp thay vì kho lạnh mini để kịp thời bảo quản và vận chuyển hàng hóa tới tay người tiêu dùng.

Những doanh nghiệp nên sử dụng kho đông lạnh mini

Các thông tin đề cập ở trên đã cho chúng ta một cái nhìn khái quát về loại hình lưu trữ lạnh mới này. Tuy nhiên, để biết doanh nghiệp của mình có nên sử dụng kho lạnh hay không, hãy cùng Kho Lạnh Nam Hà Nội tìm hiểu những đề xuất sau để có lựa chọn đúng đắn nhất!

Những doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng lạnh

Chuỗi cung ứng lạnh là một loạt các quá trình hoạt động khác nhau nhằm kiểm soát, duy trì các loại hàng hóa nguyên trạng từ lúc thu hoạch đến tiêu thụ. Các công ty trong chuỗi cung ứng lạnh có thể sẽ cần kho lạnh này như:

  • Nông trường: đóng vai trò là nơi sản xuất nguyên liệu/vật tư để tạo ra sản phẩm. Với những mô hình nông trường lớn có sản lượng “khổng lồ”, người nông dân/chủ nông trường cần thiết có một kho đông lạnh nhỏ để bảo quản sản phẩm của mình không bị biến chất trước khi các công ty chế biến/đóng gói tìm đến.

Những nông trường nên sử dụng kho lạnh mini để bảo quản nông sản, thịt loại

  • Công ty thu mua/chế biến/đóng gói: Đối với những công ty thu mua nguyên liệu là các mặt hàng dễ hỏng như: thịt, cá, rau, quả… thì việc bảo quản lạnh trong quá trình nhập nguyên liệu là điều rất cần thiết. Trước - sau quá trình chế biến, doanh nghiệp vẫn cần giữ chất lượng nguyên liệu tươi mới để đưa đi đóng gói thành sản phẩm và vận chuyển đến các chi nhánh/cửa hàng. 

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần sử dụng kho mini để bảo quản sản phẩm. Tuy nhiên, nếu lượng hàng hóa quá lớn, bạn nên chọn sử dụng dịch vụ cho thuê kho lạnh công nghiệp sẽ tốt hơn. Để tìm hiểu thông tin chi tiết về kho lạnh công nghiệp, bạn có thể truy cập tại đây.

  • Công ty phân phối/nhà bán lẻ/chuỗi cửa hàng: Các công ty phân phối/bán lẻ với nhiều đại lý/chi nhánh/chuỗi cửa hàng chính là một trong số nơi sử dụng kho lạnh mini nhiều nhất hiện nay. Đồ đông lạnh được xuất - nhập liên tục nên cần một kho đông lạnh trong cửa hàng để thực hiện việc bảo quản hàng hóa. 

Các nhà phân phối cần một không gian lớn hơn để chứa được lượng hàng hóa lớn của mình

Tuy nhiên như đã đề cập ở trên, việc sử dụng kho lạnh này có thể chưa hiệu quả với các công ty có nhiều cửa hàng hoặc bán sản phẩm chậm nên doanh nghiệp có thể sử dụng các giải pháp khác để lưu trữ kho đông lạnh.

Kết

Với những thông tin hữu ích trên, chúng tôi hy vọng doanh nghiệp có sự lựa chọn đúng đắn nhất trong việc bảo quản, lưu trữ lạnh. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thực phẩm đông lạnh, Kho Lạnh Nam Hà Nội sẽ tiếp tục đem đến những kiến thức bổ ích cho quý doanh nghiệp cũng như bạn đọc đang muốn tìm hiểu về ngành! Để được tư vấn tốt nhất về kho lạnh, liên hệ số 0772.84.9999 ngay hôm nay để biết thêm chi tiết. Hãy cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và những góp ý bổ ích của bạn cho chúng tôi bằng cách để lại bình luận bên dưới.

Chat hỗ trợ
Chat ngay