Vai trò của chuỗi cung ứng lạnh trong việc phát triển Logistics Việt Nam

Nhiều trong số chúng ta vẫn chưa hiểu hết vai trò của chuỗi lạnh trong ngành Logistics Việt Nam. Vậy nên đôi khi doanh nghiệp bỏ qua hệ thống này và không chú trọng vào nó. Bài viết dưới đây của Kho Lạnh Nam Hà Nội sẽ thay đổi cách nhìn của quý doanh nghiệp về vai trò của chuỗi lạnh và nguyên nhân tại sao bạn nên đầu tư vào chúng. 

Tổng quan về Logistics Việt Nam hiện nay

Trong những năm trở lại đây, Logistics Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực khi càng nhiều doanh nghiệp sản xuất áp dụng thành công chuỗi cung ứng lạnh vào sản xuất:

- Khâu bảo quản, vận chuyển và lưu kho thực phẩm được chú trọng hơn.

- Doanh nghiệp có động thái xây dựng, mở rộng, nâng cấp hệ thống kho lạnh để đáp ứng yêu cầu lưu trữ của mình.

- Nhu cầu về dịch vụ cho thuê kho lạnh cũng nhiều hơn trước.

Nhờ nâng cao hiệu quả chuỗi lạnh, doanh nghiệp đã giảm được thất thoát, lãng phí, nâng cao năng suất cũng như năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và cả quốc tế. Nhiều nhà phân tích thị trường đã kỳ vọng ngành Logistics Việt Nam sẽ có thêm nhiều bước tiến thuận lợi hơn trong những năm tới. Nhưng do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020 Logistics Việt Nam đã phải chịu những tổn thất không hề nhỏ.
 

Tổn thất do dịch bệnh gây ra cho ngành Logistics Việt Nam là rất lớn.


Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2020, số lượng doanh nghiệp vận tải, kho bãi được thành lập mới giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 4.033 doanh nghiệp). Đồng thời, cũng có 485 doanh nghiệp vận tải, kho bãi tại nước ta đã hoàn tất thủ tục giải thể. 

Tại thời điểm đó, Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ cũng như tạo điều kiện cho Logistics Việt Nam duy trì hoạt động, đảm bảo lưu thông hàng hóa liên tục, cân đối cung - cầu tại thị trường trong nước. Cộng với việc, Việt Nam kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh trên toàn quốc, vậy nên thị trường đang có những dấu hiệu phục hồi, khởi sắc. 

Cụ thể, tháng 9/2020, tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa của nước ta ước đạt 156,8 triệu tấn hàng hóa, tăng 4,5% so với tháng trước và tăng 10,54% so với tháng 9/2019. Luân chuyển đạt 27,9 tỷ tấn.km, tăng 3,2% so với tháng 8/2020.


Nhà nước Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ thích hợp để doanh nghiệp Logistics hoạt động trở lại

Dự báo các hoạt động Logistics Việt Nam trong thời gian tới nhìn chung vẫn khó khăn, nhưng sẽ dần phục hồi bởi việc sản xuất hàng loạt vaccine Covid-19 và quy luật hàng hóa mùa cao điểm cuối năm về thương mại, vận chuyển thì thị trường sẽ sôi động hơn.

*Số liệu được kiểm chứng từ: http://logistics.gov.vn/

Để có thể phục hồi và phát triển Logistics Việt Nam, một trong những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý chính là quan tâm và nắm chắc chuỗi cung ứng lạnh của mình. Chuỗi cung ứng lạnh sẽ giúp doanh nghiệp tìm thấy con đường mới cho sản phẩm của mình ngay cả trong đợt dịch Covid-19 và sau đó nữa.

Vai trò của chuỗi cung ứng lạnh trong ngành Logistics Việt Nam

Thực trạng áp dụng chuỗi lạnh tại Việt Nam hiện nay

Hiện tại, Việt Nam vẫn đang là nước có nhiều lợi thế về sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp với nhiều mặt hàng xuất khẩu đứng trong top đầu về số lượng và chủng loại trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, có một nghịch lý mà rất nhiều doanh nghiệp biết đến, đó là chi phí Logistics trong nước thường cao hơn sản phẩm được nhập từ nước ngoài.

Nguyên nhân chủ yếu và cũng là vấn đề bất cập tồn tại ở Việt Nam, chính là việc rất ít nhà sản xuất cho thị trường nội địa áp dụng chuỗi lạnh vào trong sản xuất. Hàng hóa đã phải đi qua quá nhiều trung gian, từ khâu cung ứng nguyên liệu cho sản xuất đến khâu phân phối hàng hóa tới tay người tiêu dùng, làm tăng chi phí giao dịch, tăng giá bán. Dẫn chứng là:

Theo thống kê mới nhất của CEL Consulting (2020): “66.7% công ty xuất khẩu áp dụng chuỗi lạnh trong sản xuất, gấp 8 lần (8.2%) số lượng các doanh nghiệp cung cấp cho thị trường trong nước.”


Thực trạng áp dụng chuỗi lạnh hiện nay

Thực trạng áp dụng chuỗi lạnh hiện nay

E ngại của nhiều doanh nghiệp trong nước và nhà sản xuất về chuỗi cung ứng lạnh (lo sợ tăng chi phí vận chuyển, phải thuê kho bãi, nhân sự mất nhiều thời gian) đã khiến họ luôn đặt mình ở mốc “an toàn”:

- Ít muốn nhập sỉ dù được hưởng chiết khấu cao theo số lượng hàng mua vào.

- Phân tán các chức năng chuỗi cung ứng lạnh thành nhiều phòng khác nhau để cắt giảm nhân sự, quản lý. Ví dụ như: Kiểm kê hàng tồn kho giao cho phòng kế toán, bố trí chức năng vận tải nằm trong phòng hành chính. Chức năng thu mua thì lại trực thuộc phòng marketing hay bán hàng,…

Đó là lý do một số thực phẩm được sản xuất trong nước lại có giá cao hơn rất nhiều các sản phẩm nhập ngoại và chịu đánh thuế của nhà nước.

Vai trò của chuỗi cung ứng lạnh trong ngành Logistics

Chuỗi cung ứng lạnh đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phân phối và định giá sản phẩm của doanh nghiệp. Bởi nhờ có hệ thống này, hàng hóa, vật tư của doanh nghiệp sẽ được vận chuyển đến đúng nơi mà khách hàng cần, đúng thời gian giao hàng với chi phí thấp nhất. 

Chuỗi lạnh có vai trò rất quan trọng trong việc phân phối và định giá sản phẩm

Chuỗi lạnh làm giảm tỷ lệ tổn thất hàng hóa xuống dưới mức thấp nhất, tận dụng ngược lại các lợi thế nội tại của doanh nghiệp (như nguồn vốn) hoặc phía đối tác kho lạnh (phương tiện vận tải, kho bãi, nhân lực) để hình thành một chuỗi cung ứng đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.

Ngoài các thị trường chủ lực như ở các đô thị, thành phố lớn, chuỗi cung ứng lạnh sẽ giúp hàng hóa đến được với nhiều khách hàng hơn thông qua việc bố trí mạng lưới bán lẻ rải khắp những thị trường tiềm năng như ở nông thôn, vùng núi hoặc hải đảo - nơi lượng cầu nhiều nhưng nguồn cung thiếu. Hơn nữa, việc hợp tác với các công ty cho thuê kho lạnh và phân chia hệ thống kho thành sơ cấp, thứ cấp, trung tâm cũng có thể làm giảm chi phí vận tải và tổn thất cho doanh nghiệp.


Hợp tác với các công ty cho thuê kho lạnh giúp doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn

Hợp tác với các công ty cho thuê kho lạnh giúp doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn

Chuỗi cung ứng lạnh sẽ trở thành tiềm lực cạnh tranh của doanh nghiệp ở mọi thị trường khi bạn áp dụng đúng cách. Nâng cao hiệu quả vận tải và hệ thống kho bãi có sẵn chính là cách doanh nghiệp làm được điều này. Trong đó, hệ thống kho bãi và bảo quản lạnh được xem là yếu tố mấu chốt quyết định sự thành bại của chuỗi cung ứng lạnh. Một khi doanh nghiệp gặp hạn chế trong vấn đề này, chuỗi cung ứng lạnh sẽ không thể phát huy toàn lực, cản trở sự phát triển chung của doanh nghiệp và ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Kho lạnh công nghiệp và sự phát triển của Logistics Việt Nam

Một trong những điểm cần khắc phục trong Logistics Việt Nam nói chung và chuỗi cung ứng lạnh nói riêng chính là hệ thống kho bãi, bảo quản lạnh. 

Hệ thống kho bãi, bảo quản lạnh còn thiếu ở Việt Nam

Hệ thống kho bãi, bảo quản lạnh còn thiếu ở Việt Nam

Như chúng tôi đã đề cập ở phần II, một số doanh nghiệp sản xuất và phân phối trong nước vẫn còn e ngại khi đầu tư cho kho bãi vì chúng rất tốn kém, thiếu nhân lực quản trị, cần những nhân sự có chuyên môn cao, hiểu về bảo quản hàng hóa và kiểm soát nhiệt độ.  Cộng với vị trí các kho bãi cũng quyết định rất nhiều đến chi phí vận tải của doanh nghiệp. Phân bổ và xây dựng kho ở đâu lại trở thành một bài toán khó đối với doanh nghiệp, mất thêm nhiều thời gian hơn và tổn thất nhiều hơn. Thêm vào đó, không phải tất cả doanh nghiệp đều có đủ nguồn lực để đầu tư nhiều kho sơ cấp. Vậy nên việc tìm ra một giải pháp để thỏa mãn tất cả mong muốn của mình là đều mà doanh nghiệp đang tìm kiếm hiện nay.
 

Tất nhiên, không có gì là không có giải pháp thích đáng, nhất là trong thời buổi nhu cầu đi đôi với cơ hội kinh doanh như hiện nay. Việc các dịch vụ cho thuê kho lạnh công nghiệp ở nhiều vị trí trên cả nước chính là một trong những giải pháp đó. 
 

Trong bài viết: Lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi sử dụng dịch vụ kho lạnh hay Tầm quan trọng của kênh phân phối trong kinh doanh hàng đông lạnh, chúng tôi đã giải thích rõ lợi ích mà doanh nghiệp sẽ đạt được khi sử dụng giải pháp này trong thực tế. Tóm gọn hơn, ngành Logistics Việt Nam muốn phát triển, cần những nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm có thể đảm bảo một quy trình phân phối hàng hóa khép kín. Khởi đầu bằng việc sử dụng kho lạnh công nghiệp, doanh nghiệp sẽ có một chuỗi cung ứng hoàn thiện hơn (với hàng hóa có chất lượng, giá cả  và chi phí cho vận tải logistics ổn định).
 

Muốn làm được điều đó, doanh nghiệp, nhất là những nhà sản xuất đang ở khu vực phía Bắc hoặc cụ thể hơn là Hà Nội) có thể tìm đến và hợp tác với dịch vụ cho thuê kho lạnh của Kho Lạnh Nam Hà Nội để có được các cơ sở kho lạnh quy mô lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp đang có ý định mở rộng kinh doanh ở khu vực này. 

Để được tư vấn tốt nhất về kho lạnh, liên hệ số 0772.84.9999 ngay hôm nay để biết thêm chi tiết. Hãy cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và những góp ý bổ ích của bạn cho chúng tôi bằng cách để lại bình luận bên dưới!
 

Tham khảo thêm một số bài viết liên quan:

 

Chat hỗ trợ
Chat ngay