Vận chuyển Container lạnh trong Logistics

Việc ứng dụng rộng rãi Container lạnh vào vận chuyển hàng hóa, xuất - nhập khẩu,... trong nhiều năm qua đã cải thiện hiệu quả logistics, giảm thiểu chi phí và tạo ra những tác động mạnh mẽ đến ngành vận tải hàng hóa Việt Nam.

Container lạnh: Hiểu thế nào, lợi ích ra sao?

Container lạnh (Thuật ngữ tiếng Anh là Refrigerated container hoặc Reefer) là một trong số 6 loại container vận chuyển hàng hóa được sử dụng trong ngành vận chuyển và Logistics. Nhìn từ bên ngoài, nó không khác gì những thùng container thông thường, nhưng khi tìm hiểu kỹ về tính năng và cấu tạo, “chiếc hộp kim loại khổng lồ” này tương tự như tủ lạnh lớn có thể kiểm soát và bảo trì nhiệt độ của hàng hóa. 

Với kích thước từ 20 feet (tiêu chuẩn) lên đến 50 feet, “gã khổng lồ” này có thể chứa đựng số lượng hàng hóa lớn hơn nhiều lần so với các phương tiện khác (như thùng xốp, tủ lạnh, xe đông lạnh). Container lạnh không khác gì một kho lạnh mini có thể di chuyển được. Với tính linh hoạt cao, chúng có thể được đặt trên các đầu xe kéo, cảng biển, tàu hỏa để vận chuyển.

Container lạnh được vận chuyển trên xe đầu kéo

Kể từ khi Container lạnh lần đầu tiên được giới thiệu và đưa vào sử dụng trong ngành vận tải Logistics năm 1960, chúng đã tạo ra một cuộc cách mạng hóa (đổi mới) cách thức vận chuyển trên toàn thế giới. Thay vì sử dụng các phương thức vận chuyển lạnh truyền thống tốn kém và rất dễ gây hư hỏng hàng hóa trong quá trình giao - nhận thì container lạnh đã mang đến một “làn gió mới” khi kiểm soát và giữ nhiệt độ ổn định hơn. Sử dụng container lạnh không chỉ giúp cải thiện và tối ưu chi phí trong ngành vận tải Logistics mà còn gia tăng quá trình thương mại hóa hàng đông lạnh, nhất là khi vận chuyển qua đường biển (xuất nhập cảng).

Cải thiện và tối ưu chi phí khi vận chuyển qua đường biển

Với những doanh nghiệp kinh doanh vận tải, xuất nhập khẩu, Logistics thì việc xử lý, bảo quản hàng dễ hỏng bằng Container lạnh chính là bước không thể thiếu trong chuỗi cung ứng trong và ngoài nước. Kho Lạnh Nam Hà Nội - đối tác chiến lược của nhiều doanh nghiệp sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin liên quan đến Container lạnh để có thể ứng dụng chúng hiệu quả hơn vào hoạt động kinh doanh của mình.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng Container lạnh

Trước khi vận chuyển bất cứ loại hàng hóa nào bằng Container đông lạnh, doanh nghiệp cần hiểu về cách thức hoạt động của loại thùng chứa này như sau:

- Nhiệt độ bên trong các Container lạnh có thể duy trì từ -35 ° C đến + 35 ° C (có nhiều loại lên đến -60 - 40 độ C) mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. 

- Liệu có không khí lưu thông trong thùng container lạnh hay không? Đáp án là CÓ vì để duy trì nhiệt độ của hàng hóa bên trong không gian kín, Container lạnh bắt buộc phải được thiết kế đặc biệt (sàn chữ T) sao cho không khí có thể lưu thông chính xác trên toàn bộ lô hàng. 

- Công cụ này có khả năng nâng, hạ nhiệt độ trong thùng xe khi có nhu cầu và nó được điều chỉnh bởi hệ thống lạnh gắn ở đuôi container.

- Bộ phận điều khiển trên thùng chứa cho phép cài đặt và điều chỉnh các thông số như nhiệt độ, độ ẩm, thông gió và không khí trong thùng xe. Tùy thuộc vào hàng hóa cần vận chuyển mà các thông số này cũng sẽ được điều chỉnh, thay đổi theo. Việc kiểm soát những yếu tố này cho phép hàng hóa tươi lâu với chất lượng ổn định hơn.

- Nguồn năng lượng (điện) cung cấp cho các container lạnh phải luôn liên tục.

- Container lạnh chỉ có khả năng duy trì nhiệt độ có sẵn của hàng hóa, không có tác dụng như hệ thống cấp đông thực phẩm.

- Container lạnh hoàn toàn có thể dùng để vận chuyển hàng hóa khô, mát và đông lạnh chứ không nhất thiết là thực phẩm đông lạnh.

- Không được xếp hàng quá vượt mốc container: Bên trong Container lạnh có một mốc được đánh dấu quy định chiều cao hàng hóa được xếp vào thùng không được vượt qua điểm mốc này. Điều này đảm bảo cho việc lưu thông khí từ cuối đến đầu container và giúp cho toàn container luôn ở một mức nhiệt độ “màu xanh”.

- Không nhất thiết sử dụng lớp ngăn cách (bằng bao bì ni lông hoặc xốp) giữa hàng hóa và vỏ container vì cấu tạo đặt biệt của sàn Container đã đảm bảo không khí luân chuyển đến mọi ngóc ngách trong thùng hàng.

- Ghi chép nhiệt độ: Trong hệ thống làm lạnh của container thì có một máy theo dõi về quá trình hoạt động của container cũng như mức độ nhiệt bên trong container. Việc này giúp nhà vận chuyển có thể theo dõi được container trong quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó, cũng là căn cứ để phân định trách nhiệm khi xảy ra hư hỏng hàng nếu có.

Các thông số có trên vỏ Container lạnh

Ngoài ra, bạn có thể biết thêm được nhiều thông tin hơn về quy cách kỹ thuật của container khi nhìn vào hệ thống thông số ghi trên vỏ container (phần cửa). Các loại ký/mã hiệu này thể hiện những ý nghĩa khác nhau tuân thủ theo Tiêu chuẩn hiện hành quy định đối với các ký mã hiệu container là ISO 6346:1995. Theo đó, các nhãn hiệu này được chia thành những loại chính sau:

- Hệ thống nhận biết (identification system).

- Mã kích thước và mã loại (size and type codes).

- Các ký hiệu khai thác (operational markings).

Để người đọc có thể hình dung một cách chính xác hơn, Kho lạnh Nam Hà Nội sẽ chỉ ra những thông số có trên vỏ container trong hình ảnh sau:

Sau khi tìm hiểu cách thức hoạt động cũng như các thông số có trên Container, chúng ta hãy đến với các nguyên tắc xếp đặt hàng hóa.

Cách xác định nhiệt độ hàng hóa và điều chỉnh trên Container

Để xác định nhiệt độ chính xác cho các mặt hàng của doanh nghiệp, hãy xem xét những vấn đề sau:

- Mỗi loại hàng hóa đều có mức nhiệt độ bảo quản khác nhau, ví dụ như chuối chín là từ 14 ° C  - 16° C còn thịt heo là -18 ° C. Để hàng hóa đến đích một cách an toàn và đảm bảo, xác định nhiệt độ bảo quản sản phẩm (có ghi trên bao bì) và điều chỉnh nhiệt độ Container phù hợp. 

- Tính toán khoảng cách di chuyển và các điều kiện dọc theo tuyến đường vận chuyển để tiến hành điều chỉnh nhiệt độ đúng nhất. Trong quá trình đòng hàng cần theo dõi tình hoạt đồng của container ít nhất 3h/lần đảm bảo container hoạt động bình thường, luôn duy trì mức nhiệt như yêu cầu.

- Luôn có sẵn hệ thống giám sát nhiệt độ để đảm bảo Container lạnh luôn hoạt động tốt trong quá trình vận chuyển và tất cả hàng hóa đang được lưu trữ ở nhiệt độ chính xác. Nếu bạn không chắc chắn về cách vận hành Container lạnh, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng hoặc liên hệ với nhà sản xuất để được hướng dẫn và chỉ dẫn thêm.

Nâng cao năng lực vận chuyển của doanh nghiệp Việt với Container lạnh kết hợp kho lạnh

Không gian lưu trữ hạn chế và khả năng vận chuyển hàng hóa yếu kém là một trong những thách thức lớn của chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam hiện nay. Các doanh nghiệp Việt gặp rất nhiều khó khăn bởi cơ sở hạ tầng (trong đó có kho lạnh và container lạnh) thiếu hụt, chưa đồng bộ dẫn đến chi phí logistics tăng cao nhưng chất lượng hàng hóa lại không đảm bảo.

Container lạnh có giá cao hơn 1,5 lần so với các loại thùng chứa tiêu chuẩn khác. Đổi lại, công cụ này sở hữu nhiều tính năng thiết thực như: Không gian lưu trữ lớn (20 feet - 50 feet), có thể xếp chồng lên nhau (như pallet) và đặc biệt, chúng có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa “khổng lồ” mà máy bay hay xe tải không thể so sánh được. Tuy nhiên, việc vận dụng container lạnh của một số doanh nghiệp hiện nay lại chưa đem lại kết quả cao như mong đợi. Nguyên nhân chủ yếu là do họ coi container lạnh là nơi để cấp đông và làm mát sản phẩm. Trong khi như Kho lạnh Nam Hà Nội đã đề cập ở phần I: Container lạnh chỉ có thể duy trì nhiệt độ, không có chức năng cấp đông, làm mát sản phẩm. Vậy nên nếu hàng hóa nếu không được làm lạnh (cấp đông thực phẩm) tại kho lạnh trước đó thì rất có thể sẽ bị hư hỏng, giảm chất lượng đáng kể. 

Một thống kê cho thấy: Phần lớn trái cây xuất khẩu được thu hoạch tại vựa và nông trường hiện nay chưa được làm lạnh (đạt được nhiệt độ bảo quản lý tưởng) đúng cách mà đã trực tiếp đóng gói và xếp vào container lạnh, dẫn đến hàng hóa nhanh hư hỏng và giảm chất lượng. Để cấp đông sản phẩm đúng cách, cần có một kho lạnh làm mát sản phẩm trước khi đóng gói, vận chuyển hàng. 

Muốn nâng cao năng lực vận chuyển và tận dụng tối ưu Container lạnh, doanh nghiệp cần kết hợp chặt chẽ với việc cấp đông, làm giảm thiểu thất thoát và không làm ảnh hưởng chất lượng sản phẩm.

Hy vọng với những chia sẻ trên, Kho lạnh Nam Hà Nội đã phần nào giúp bạn biết thêm thông tin hữu ích để áp dụng trong công việc kinh doanh của mình.

Kho lạnh Nam Hà Nội đã và đang phấn đấu trở thành một trong những công ty cung cấp dịch vụ cho thuê kho lạnh kết hợp với vận chuyển lạnh chất lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng và góp phần tạo dựng chuỗi cung ứng khép kín hiện đại nhất. 

Với mục tiêu: Tạo ra một dịch vụ kho lạnh khác biệt, tiện lợi và tối ưu trên cả những gì khách hàng mong đợi. Những dịch vụ mà chúng tôi cung cấp sẽ công việc trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn.

Để biết thêm các thông tin về Kho lạnh Nam Hà Nội, truy cập ngay Fanpage hoặc hotline: 0772.84.9999.

 

Chat hỗ trợ
Chat ngay